Bài viết

Nhu cầu lớn, doanh số bán sàn nhựa sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây, sàn nhựa ngày càng trở nên phổ biến, doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm thị phần lớn thứ 2 trong thị trường sàn vào năm 2023. Trong đó, riêng sàn LVT chiếm 27,6%. Các chuyên gia dự báo, doanh số bán sàn LVT sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, khi thị trường dần phục hồi sau các cú sốc kinh tế năm 2022 và 2023.

Theo phân tích trên tờ Floor Covering Weekly (FCW), trong 2 năm 2022 và 2023, tình hình kinh tế toàn cầu bị tác động nặng nề bởi hậu Covid-19, tình trạng lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng, khiến nhu cầu về sàn nhựa giảm nhẹ đồng thời đẩy giá sản phẩm lên cao hơn. Cụ thể, trong năm 2023, doanh số bán sàn LVT giảm 7,2%, sàn vinyl giảm 12,5%, các loại sàn khác giảm 18,3%.

Tuy nhiên, tình hình đang dần được cải thiện, hiện doanh số bán sàn nhựa đang tăng trở lại, đặc biệt là sàn LVT. Hiện nhu cầu về loại sàn này đang tăng mạnh tại khu vực Bắc Mỹ. Các chuyên gia kỳ vọng, doanh số bán sàn LVT tính theo m2 sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới.

Travis Cramer, giám đốc cấp cao về quản lý sản phẩm tại Tarkett Home cho biết: “Với tính năng chống thấm nước, thích hợp dùng cho các gia đình và thân thiện với vật nuôi, sàn LVT đang rất ưa chuộng trên thị trường. Trong khi đó, nhờ việc ứng dụng các công nghệ mới, sàn SPC và WPC cũng ngày càng có chất lượng tốt hơn, tính thẩm mỹ cao hơn, màu sắc chân thực và sắc nét hơn. Chính sự đổi mới về công nghệ và thiết kế đã giúp gia tăng sức hấp dẫn cho các sản phẩm sàn nhựa”.

Đồng tình với quan điểm này, David Sheehan, Phó chủ tịch cấp cao phục trách sản phẩm dân dụng và tiếp thị tại Mannington cho biết: “Sàn LVT tiếp tục mang lại giá trị lớn nhất cho người tiêu dùng và đang dẫn đầu danh sách các sản phẩm sàn được ưa chuộng tại Bắc Mỹ. Hình ảnh chân thực, sắc nét, kết cấu chống thấm nước và dễ dàng lắp đặt là những lý do khiến LVT được người tiêu dùng yêu thích”.

Ngoài sàn LVT, thì sàn SPC hiện cũng là loại sàn nhựa được ưa chuộng trên thị trường hiện này. Doanh số bán sàn SPC vẫn duy trì ở mức cao bất chấp các cú sốc về kinh tế.

Jamann Stepp, Phó chủ tịch cấp cao tại Stanton, cho biết: “Sản phẩm sàn SPC hiện chiếm khoảng hơn 50% thị phần, tiếp đến là sàn LVT chiếm 20%. Sàn vinyl chiếm tỷ lệ khiêm tốn chưa đến 10%, trong khi sàn LVT glue down và WPC chiếm tổng tỷ lệ khoảng 25-30%.

Sàn nhựa tiếp tục được ưa chuộng

Mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn diễn biến phức tạp, lạm phát vẫn ở mức cao, nhưng các nhà cung cấp vẫn lạc quan về doanh số bán sàn nhựa trong thời gian tới.

“Chúng tôi tin rằng, doanh số bán sàn nhựa sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng sẽ khá khiêm tốn do thị trường nhà ở và cải tạo nhà ở vẫn chưa thực sự phục hồi, lãi suất duy trì ở mức cao”, Sheehan cho biết thêm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Travis Cramer tại Tarkett Home cho biết: “Với những thách thức về lãi suất cao và lạm phát khiến người dân thắt chặt chi tiêu, chúng tôi cho rằng, thị trường sàn sẽ còn khá ảm đạm cho đến quý 4 năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi lạc quan rằng thị trường sẽ bắt đầu phục hồi vào năm 2025. Các loại hàng hóa cao cấp và thị trường nhà ở sẽ sôi động trở lại”.

Theo các nhà cung cấp, nhu cầu đối với sản phẩm sàn nhựa vẫn sẽ được duy trì. Đây vẫn là danh mục sản phẩm có doanh số bán lớn và chiếm thị phần lớn tại Mỹ. Ngay cả khi suy giảm, doanh số bán sản phẩm này vẫn vượt các loại thảm.

Theo Rod MacLeod, giám đốc phụ trách sản phẩm sàn tại Shaw cho hay: “Nhu cầu của thị trường về sàn hiện đang rất lớn và sẽ bùng nổ trong 3-5 năm tới”.

Tin liên quan