Bài viết

Ưu nhược điểm của sàn SPC và gỗ công nghiệp

Bạn sẽ làm gì nếu bạn đang tìm kiếm loại sàn lát tiết kiệm chi phí và dễ chăm sóc?

Gỗ cần sự bảo dưỡng cao, gạch lại đòi hỏi yêu cầu cao khi lát và sửa chữa. Và cả 2 loại này đều cần chi phí lớn.

Do vậy, sàn SPC và sàn gỗ công nghiệp là lựa chọn thay thế rất đáng để xem xét.

Hãy cùng tìm hiểu kỹ những ưu và nhược điểm của SPC và sàn gỗ công nghiệp để bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho ngôi nhà của mình.

SÀN SPC

Được làm từ một trong những loại nhựa linh hoạt nhất trên thế giới, sàn SPC mang đến nhiều màu sắc và kiểu dáng. Một số loại hoàn toàn không thấm nước, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho phòng tắm, nhà bếp và tầng hầm.

Ưu điểm của sàn SPC

Sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ — Có thời điểm loại sàn này được lựa chọn không phải vì thẩm mỹ nhưng giờ đây sàn SPC mang đến những lựa chọn với màu sắc và kết cấu tương tự các vật liệu như đá và gỗ.

Bảo trì không phức tạp — Loại sàn SPC không thấm nước với lớp mài mòn dày là sự kết hợp tuyệt vời cho một lựa chọn lát sàn không cần bảo dưỡng quá nhiều. Chỉ cần thường xuyên sử dụng cây lau nhà ẩm và máy hút bụi để làm sạch.

Thoải mái khi đi dưới chân — So với sàn gỗ, đá hoặc gạch, sàn SPC cho cảm giác dưới chân mềm hơn, có nghĩa là sẽ thoải mái hơn khi bạn cần đứng lâu.

Dễ lắp đặt — Sàn SPC thường có dạng gạch hoặc ván, giúp dễ dàng lắp đặt mà không cần sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp.

Không thấm nước — Một số loại sàn làm từ SPC hoàn toàn không thấm nước. Có các lớp SPC khác nhau phù hợp với các khu vực khác nhau trong nhà.

An Cuong's SPC flooring offers a wide selection of colors and textures
Sàn SPC của An Cường mang đến nhiều lựa chọn về màu sắc và thể loại vân trang trí

Nhược điểm của sàn SPC

Giá cao hơn — Sàn SPC chất lượng tốt là một trong những lựa chọn có chi phí cao hơn so với các sản phẩm giá rẻ khác.

SPC giá rẻ không bền lâu — Các sản phẩm chất lượng kém dễ bị trầy xước (và đó là với lưu lượng chân trung bình của các hộ gia đình).

Không có cảm giác giống như gỗ hoặc đá — Các tùy chọn chất lượng tốt hơn có thể trông giống như gỗ hoặc đá, nhưng không hoàn toàn đem lại cảm giác như vật liệu tự nhiên.

SÀN GỖ CÔNG NGHIỆP

Sàn gỗ công nghiệp được chế tạo bằng cách phủ lên nền gỗ ván dăm một lớp hình ảnh và lớp mài mòn rõ ràng. Sản phẩm thích hợp cho các phòng không tiếp xúc với hơi ẩm thường xuyên hoặc trong thời gian dài, chẳng hạn như hành lang, phòng ăn, nhà bếp và phòng ngủ.

Ưu điểm sàn gỗ công nghiệp

Trông hấp dẫn — Lớp hình ảnh trên cùng cho phép các nhà sản xuất sản xuất sàn gỗ công nghiệp theo nhiều kiểu dáng và màu sắc, nhiều loại giống như gỗ cứng hoặc đá. Một số có kết cấu, và một số khác trơn.

Bền bỉ — Các sản phẩm chất lượng tốt thường khó mài mòn trong giao thông gia đình thông thường, mặc dù nó thường không bền bằng SPC. Lớp chống mài mòn được sử dụng với sàn gỗ công nghiệp tốt thường có khả năng chống móp, ố, trầy xước và các hao mòn khác.

Dễ dàng lắp đặt — Giống như hầu hết các lựa chọn sàn SPC, bạn có thể lắp đặt sàn gỗ công nghiệp dễ dàng với hèm khóa để giữ an toàn.

Không cần tẩy sạch — Laminate dễ dàng giữ sạch chỉ với một chút bí quyết, xô và cây lau nhà. Không giống như ván sàn gỗ cứng, không cần phủ sáp gỗ.

Thực sự thân thiện với ngân sách — Tùy chọn này thực sự thân thiện với túi tiền.

Thật thoải mái — Giống như sàn SPC, sàn gỗ công nghiệp dưới chân mềm hơn sàn gỗ cứng hoặc đá. Sẽ tốt hơn nếu sàn của bạn có lớp lót.

Nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp

Tạo ra tiếng ồn – Sàn gỗ công nghiệp được lắp đặt không tốt có thể gây ồn. Thay vì âm thanh ấm áp mà bạn có thể nghe thấy nếu đi trên sàn gỗ cứng, sàn gỗ công nghiệp có thể nghe rỗng, nếu không muốn nói là hơi chói tai.

Khả năng chịu nước kém — Sàn gỗ công nghiệp không xử lý độ ẩm tốt, và điều đó không hề phóng đại. Mặc dù một số sản phẩm mới hơn có khả năng chống ẩm tại chỗ tốt hơn, nhưng việc đổ tràn nước vẫn có thể làm hỏng mà không thể sửa chữa được. Nếu sàn nền của bạn có vấn đề về ẩm ướt, bạn sẽ cần phải lắp đặt lớp lót và tấm chắn hơi trước khi lát sàn, bạn nên dán keo. Tránh lắp đặt sàn gỗ trong phòng tắm và tầng hầm.

Thay thế sau 10 năm — Bạn sẽ cần thay thế hầu hết các sàn gỗ trong khoảng 10 năm sau khi lắp đặt.

CÂN NHẮC LỰA CHỌN

Nếu tiếp xúc với hơi ẩm không phải là vấn đề, thì việc lựa chọn giữa sàn SPC và sàn gỗ công nghiệp có thể vô cùng khó khăn. Những điểm sau đây có thể giúp ích:

Thân thiện với môi trường — Bạn có thể tìm thấy các phiên bản thân thiện với môi trường hơn của cả hai tùy chọn lát sàn. Chọn laminate có trạng thái LEED MR4c 4.1-4.2 (nội dung tái chế) hoặc SPC có tín chỉ LEED cho vật liệu phát thải thấp.

Giá cả — Mặc dù không có sự khác biệt lớn giữa giá của sàn SPC và gỗ công nghiệp, nhưng loại sau có xu hướng rẻ hơn một chút, mặc dù nó không tồn tại lâu như loại trước.

Dễ dàng lắp đặt và bảo trì — Nếu dự án lát sàn của bạn không yêu cầu nhiều lớp lót khác nhau, thì sàn SPC và gỗ công nghiệp rất dễ lắp đặt và chúng cũng yêu cầu bảo trì ít.

Nếu kiểu dáng hoặc kiểu dáng của sàn quan trọng hơn khả năng chống ẩm hoặc nếu bạn quan tâm đến sự thoải mái hơn tuổi thọ, hãy cân nhắc chọn gỗ công nghiệp. Nếu bạn muốn sàn không thấm nước và bền lâu, hãy chọn SPC, thường có tuổi thọ gấp đôi so với gỗ công nghiệp.

Bây giờ bạn đã biết ưu và nhược điểm của hai lựa chọn, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho ngôi nhà của mình.

Tin liên quan